Thursday, October 23, 2008

002. kuya


Ano’t ano pa man… nagumpisa ng magkwento si Jason…

“Nakita ko si kuya at ang kanyang kaibigan… ang kanyang matalik na kaibigan… sa kwarto… naghahalikan… walang damit…”

Sampung taon gulang pa lang siya nun… ayun sa kanyang kwento… may anim na taon ang kanilang pagitan… tatlo silang magkakapatid, may ate pa siya at sa kabilang kwarto natutulog… share sila ng kuya niya sa kwarto… at madalas dun ang kanyang kaklase at matalik na kaibigan… na minsan, may project, ay nakikitulog pa dun…






Pauwi na ko nun… ala-una ng madaling araw… galling sa trabaho… wala ng tao sa kalsada ng aming subdivision, kundi ang isang lalaking nakatambay sa kanto… huminto ako, di ko alam kung may yosi pa ba ako, at ng makabili bago ako tuloyang makauwi… wala na ngang laman ang isang kaha ko… naglakad akong pabalik sa labasan… may mga carenderia dun na bukas 24 hours… dama ko na pinanonood ako ng lalaking yun…

Pagbalik ko… nagyoyosi na ko… lumapit siya sa akin… makikisendi daw… at tinanong ang oras… at kung galing ba daw ako sa trabaho… siya daw si Jason, “Tambay muna tayo dito… mainit sa loob ng bahay eh…”

Yun ang sabi niya… kaya di ko alam kung paano nangyaring dun din, sa loob ng inuupahan niyang kwarto nauwi ang lahat…






“Nakakatawa nga… minsan napagusapan sa hapag, si mommy nagaalala at baka kung ano-ano na ang kalukohang ginagawa ni kuya… baka daw kung sino-sinong malalanding babae ang ginegirlfriend niya at kung ano-ano na ang ginagawa nila… pagsabihan daw ni daddy… baka daw makabuntis at maagang magasawa…”

Gwapo naman daw kasi ang kuya niya… Star player pa daw ng school varsity nila sa basketball… kaya madami daw nagkakacrush sa kanya… at tama daw ang mommy niya, madami ngang lumalandi sa Kuya niya…

“Nakakatawa… di nila alam, bakla si Kuya!”

Nakakatawa kung paano niya pakutyang sinabing bakla ang kuya niya… kung gaanong kalutong, wari may galit… na galit siya sa mga bakla gayong katatapos lang naming magniig… katatapos ko lang siyang ibottom at ngayo’y nakaunan siya sa aking dibdib habang nagkwekwento…


Nilalakad lang daw ang eskwelahan niya mula sa kanilang bahay… at minsan isang hapong tinatamad siyang pumasok, nagsakit-sakitan daw siya at pinauwi ng kanyang guro… at akala niyang wala siyang daratnan sa bahay… ngunit andun ang kanyang kuya at kaklase sa kwarto nila… di nailapat ang pinto at mula sa siwang… kitang kita niya… naghahalikan sila… habang dahan-dahang tinatalopan nila ang isa’t isa…

“Di ko alam ang nararamdamaan ko nun, pero di ko maalis ang tingin ko sa kanila…”

Nakita daw niya kung paano susuhin ng kaklase niya ang kuya niya… kung paano nagbaliktaran sila at susuihin din daw ng kuya niya ang kaklase nito… kitang kita daw niya kung paanong ibuka ng kaklase nito ang paa ng kuya niya na nakahiga at pumatong ang kaklase nito… kapwa hubo’t hubad… nakita niya kung paanong nangiwi ang mukha ng kuya niya at humigpit ang yakap ng kaklase nito sa kanya…

Kitang kita niya kung paanong umindayog ang kaklse nito sa ibabaw ng kuya niya… ang ungol nilang nagsasanib… at tagaktak ng pawis nila… di niya namalayang ang sariling hinihimas din ang kanyang pagkalalake na tigas na tigas na pala…




“Mula nun, iba na ang naging tingin ko kay kuya…”

Di man daw niya nais… ngunit sa twena… palaging nagbabalik sa kanyang alaala ang mga nasaksihan ng hapong iyun… di niya mawari… pagnakikita niyang hubad galing sa paliligo o nagbibihis ang kuya niya… may init siyang nadarama sa katawan… natatakam siya… wari isang uhaw na alam niyang di niya pwede patirin… pagkat sila’y magkapatid… ngunit sa araw-araw nandyan upang siya’y tuksohin…




Isang tikis na damdamin, marahil ang bunga’y poot…

“Nung isang araw, nagkita kami ng kaklase ng kuya ko… dito… nagpakantot ako sa kanya…” bigla niyang sabi…

Mula nung highschool hangang nagkolehyo… hangang sa pareho silang nag-Saudi, magkasama sila ng Kuya niya at kaklase nito…

“Di ka na daw nauwi sa atin, tinawagan ko mommy mo, sabi niya dito ka daw… may mga padala ang kuya mo sa’yo… kamusta ka na…? ang lakilaki mo na ah…”

Wala siyang kibo…

Di daw pinayagan magbakasyon ang kuya niya… baka next month daw… siya naman kailangan, magpapakasal daw kasi ang kapatid niyang babae… Sila daw ng kuya niya malayo pa daw sa isip nila ang magpakasal… tinanong siya kung may girlfriend daw siya… at baka yun daw ang dahilan bakit did aw siya uwuuwi…

“Nakita ko kayo ni kuya…” wala sa loob niyang sabi…
Natigilan siya… saka huminga ng malalim… wala na ang giliw sa kanyang mukha… “Mahal ko ang Kuya mo… di ko siya pababayaan…”

Yun lang ang nasabi nito…

At sa di niya malaman kadahilanan… nagbuyo ang kanyang damdamin, bigla daw niyang tinulak ang Kaklase ng kuya niya sapo sa kwelo… may nais sabihin, isambulat… ngunit di niya maalala ko ano… nagtama ang kanilang mga mata… at mula sa pagkalito… kinayumos niya ng halik ang kaklase ng kuya niya…

“Libog nga naman…” biro ko…

Ilang ulit, ng gabing yun… isang nakaw na tagpo… nagbalik ang alaala nung misang umuwi siya at sa siwang ng pinto kanyang nasaksihan… ang pagangkin sa kanyang kuya ng lalaking kaulayaw niya ng gabing yun…

May ngiting namutawi sa kanyang labi… isang tagumpay… kung ano man ito, siya man di niya mawari… minasdan niya ang hubad na katawan ng kaklase ng kuya niya… nagsindi ng yosi…

“Mahal ko ang Kuya mo…”

Ngunit heto sila… nais niyang isagot…





“Ang galing ‘no… ilang years na sila… ang tagal na…”

Tumungo lang ako…

“Siguro nga sila talaga… mahal nila ang isa’t isa… ang swerte talaga ng Kuya ko… ako… kalian kaya mangyayari yung ganun sa akin…?”

Tumayo na ko, hinagilap ang aking damit… walang sagot sa kanyang tanong…







“Bakit?” tanong ni Jason sa akin, nakita niyang tinitignan ko ang kamay ko, tapos ay ang sa kamay niya… umiling ako… kagabi, magkasama lang kami ni QCBoy… kasama pa ang isa na nahigilap ko sa MIRC, nagpunta kami sa Cubao, sa may 15th Avenue yata yun… sa bahay ng isang nakilala niya before… kwentohan muna sa may sala… at dun sa sala, may Cosmo Magazine… nabasa ko dun… kung mas mahaba daw ang ring finger ng lalake kesa sa kanyang pointing finger… mataas daw ang testosterone level nito… ibig sabihin malibog daw… “Patingin nga ng kamay mo…” hinila ko ang kamay niya at nakita ko, mas mahaba ang kanyang ring finger tulad ko…

Lahat naman yata…?



To be continued…

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home